Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại
Đặc điểm của giao tiếp qua điện thoại
Điện thoại là một phương tiện giao tiếp không thể thiếu, nhanh
chóng và tiện lợi không gì thay thế được, giúp ta tiếp cận với khách
hang, cũng như giúp khách hàng tiếp cận với chúng ta bất kể khoảng cách,
thời gian, thời tiết. .
Tuy vậy cũng đùng quên rằng nụ cười
cũng được chuyển qua diện thoại. Giọng nói có vai trò đặc biệt quan
trọng trong giao tiếp qua điện thoại.
Kỹ năng tiếp nhận đíện thoại gọi đến
- Nhạc máy sau hồi chuông thứ ba. Như vậy chúng ta có ~ đủ thời
gian để chỉnh trang lại tư thế, tinh thần để sẵn ~ sàng nói chuyện điện
thoại dù trượt đó chúng ta làm gì. ~ Trong thời gian chuông reo đến lần
thứ ba: ngồi lại ngay ~l ngắn, thẳng thắn, tập trung tư tưởng, dừng các
công việc. ~ đang làm [ải, dù đó là việc công hay việc tư. - Trong khi
nói điện thoại không nên hút thuốc, nhai kẹo uống nước, không nói chuyện
với người bên cạnh. .ai Nên dùng một số từ ngữ thể hiện là mình đang
lắng nghe họ nói. Không nên im lặng hoàn toàn.
- Mỉm cười khi nói. Nên nhớ rằng nụ cười cũng đưa chuyển qua
điện thoại tới người nghe đấy! - Câu đầu tiên khi tiếp cuộc điện thoại
gọi đến là chào hỏi và tự xưng danh cá nhân, cơ quan (để người gọi đế)'
không mất thời gian khẳng định là đúng nơi cần gọi
- Nên nói ngắn gọn, rõ ràng, nhẹ nhàng. Nói một cách tíc cực thể hiện
sự sẵn sàng giúp đỡ khách hàng. Khi khách hàng muốn nhắn lại cho ai đó
thì cần ghi chép đầy đủ thông tin: nội dung nhắn, người nhắn, thời gian
nhắn.
Khi muốn khách hàng chờ đợi thì cần có lời dễ nghị với khách hàng.
Nếu cảm thấy phải đợi lâu thì xin số máy của khách hàng để gọi lại khi
có thể trả lời họ.
Kỹ năng gọi nện thoại đi
Để cuộc nói chuyện có hiệu quả, ta nên chọn thời điểm gọi cho thích
hợp. Đó là thời điểm mà khách hàng không bận bịu, tâm trạng dễ chịu.
Muốn vậy ta phải nắm được lịch trình hoạt động thường ngày của khách
hàng. Hơn nữa cần tìm hiểu tâm lý, thị hiếu của khách hàng trước khi gọi
đến để nói như thế nào cho phù hợp. Cần chuẩn bị trước thông tin, nội
dung cần trao đổi với khách hàng.
Không nên gọi vào những thời điểm sau:
Giờ ăn cơm, giờ nghỉ trưa.
- Trượt giờ đi làm, ngay sau giờ đi làm về.
- Giờ có phim hay, có đá bóng hay.
- Sau ngày có công việc căng thẳng của khách hàng.
Câu đầu tiên là chào hỏi, tự xưng danh và xin lỗi nếu không hẹn trước.
Nên đi ngay vào vấn đề cần nói. Nói ngắn gọn, rõ ràng, nhẹ nhàng.
Khi kết thúc câu chuyện nên để cho khách hàng gác máy trước.
Bài: Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại |
Ngày nay, điện thoại là một trong những phương tiện làm việc không
thể thiếu của chúng ta. Nhưng hầu hết đều chưa từng học hay đọc qua một
văn bản nào hướng dẫn về cách giao tiếp qua điện thoại.
Nếu bạn là nhân viên lễ tân của công ty, khả năng giao tiếp qua điện
thoại không chỉ nói lên tính cách của bạn mà còn làm ảnh hưởng đến hình
ảnh của toàn công ty.
Trong khi gọi điện thoại, hãy nhớ kỹ những điều sau đây:
- Đừng hứa sẽ gọi điện cho ai rồi quên khuấy mất.
- Đừng gọi nhầm tên người bên kia đầu dây. Nếu không biết, hãy hỏi thẳng thắn.
- Đừng nghĩ rằng người bên kia không biết bạn đang vừa nói điện thoại vừa ăn uống, hút thuốc, ngáp, …
- Cố gắng kết thúc cuộc này rồi hãy bắt cuộc khác. Bạn có
thể nhầm lẫn nội dung hai cuộc điện thoại. Hơn nữa, người gọi sẽ cảm
thấy không được tôn trọng.
- Đừng bất nhã yêu cầu người bên kia phải gọi điện vào lúc khác.
- Đừng chuyển cuộc gọi qua nhiều người.
- Không nên giữ thái độ thiếu nhiệt tình khi nói chuyện,
kể cả khi đó không phải là khách của mình. Nếu họ muốn gặp người khác,
hãy nhiệt tình chuyển hoặc hỏi họ lời nhắn.
- Đừng phát ngôn nếu không chắc chắn vào những gì mình nói.
- Bất ngờ gác máy mà không có sự giải thích, thật ngu ngốc!
Ngoài ra, bạn cần chú ý đến kỹ năng nghe và nói:
Nghệ thuật nghe không đơn giản là việc im lặng lắng nghe.
Nên nhớ bên kia không nhìn thấy vẻ mặt chăm chú của bạn. Họ chỉ cảm
thấy sự chú ý của bạn khi bạn lên tiếng đồng tình, góp lời vào cuộc thảo
luận, như "vâng, tôi đang nghe”, hoặc đơn giản là những câu ậm ừ cũng
được. Đừng im lặng tuyệt đối, người kia sẽ nghĩ họ đang độc thoại.
Hãy chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ, một chiếc bút để ghi lại những thông tin quan trọng.
Nghệ thuật nói: Dù không nói chuyện trực tiếp nhưng giọng
nói sẽ giúp bạn thể hiện hình ảnh của mình một cách khá sinh động. Hãy
tươi cười, nụ cười dù không được nhìn thấy vẫn giúp giọng nói tươi vui
hơn, thân thiện hơn. Hãy thể hiện sự nhiệt tình và tự tin trong lời nói
của bạn.
Đừng nói quá to cũng đừng thì thầm khiến đầu dây bên kia
phải liên tục hỏi lại. Đừng gào vào máy nhé, bạn đang quát thẳng vào tai
người ta đấy.
Hãy chú ý, nếu người ta gọi cho bạn, đừng "con cà con
kê”, kéo dài cuộc điện thoại không cần thiết. Có thể họ đang sốt ruột vì
phải trả tiền điện thoại đấy.
|
Bài: Giao tiếp qua điện thoại: Chuyện nhỏ nhưng… hay quên!
Theo khảo sát của thì đến gần 90% người sử dụng điện thoại quên
"màn" chào, hỏi, xin lỗi, cám ơn... mà thường là "ai đấy", "có việc gì",
"gặp ai"...
Theo tạp chí New York Times, có trên 80% các công
ty, doanh nghiệp thương mại ở Mỹ đều khuyến khích nhân viên tham gia các
khóa đào tạo về kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp điện
thoại.
Đã đến lúc mọi người phải có ý thức rèn luyện kỹ năng
giao tiếp điện thoại; các doanh nghiệp phải xây dựng văn hóa giao tiếp
điện thoại - trong đó trang bị các kỹ năng đàm phán, thuyết phục, xử lý
tình huống trong giao tiếp điện thoại với khách hàng để những khách hàng
khó tính nhất cũng phải hài lòng, góp phần tăng hiệu quả kinh doanh và
nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp.
Các chuyên gia đề nghị khi
giao tiếp qua điện thoại, bạn nên bắt đầu với câu: "Công ty... (hoặc tên
người) xin nghe. Xin lỗi, ông (bà) muốn gặp ai ạ?" và câu kết thúc:
"Xin cám ơn. Chúc ông (bà) khỏe. Hẹn gặp lại!". Chuyện đơn giản này
nhưng không phải ai cũng làm được!
Bài: Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại
|
|
Nếu bạn là nhân viên lễ tân của công ty, khả năng giao tiếp qua điện
thoại không chỉ nói lên tính cách của bạn mà còn làm ảnh hưởng đến hình
ảnh của toàn công ty.
Trong khi gọi điện thoại, hãy nhớ kỹ những điều sau đây:
- Đừng hứa sẽ gọi điện cho ai rồi quên khuấy mất.
- Đừng gọi nhầm tên người bên kia đầu dây. Nếu không biết, hãy hỏi thẳng thắn.
- Đừng nghĩ rằng người bên kia không biết bạn đang vừa nói điện thoại vừa ăn uống, hút thuốc, ngáp, …
- Cố gắng kết thúc cuộc này rồi hãy bắt cuộc khác. Bạn có thể nhầm
lẫn nội dung hai cuộc điện thoại. Hơn nữa, người gọi sẽ cảm thấy không
được tôn trọng.
- Đừng bất nhã yêu cầu người bên kia phải gọi điện vào lúc khác.
- Đừng chuyển cuộc gọi qua nhiều người.
- Không nên giữ thái độ thiếu nhiệt tình khi nói chuyện, kể cả khi đó
không phải là khách của mình. Nếu họ muốn gặp người khác, hãy nhiệt
tình chuyển hoặc hỏi họ lời nhắn.
- Đừng phát ngôn nếu không chắc chắn vào những gì mình nói.
- Bất ngờ gác máy mà không có sự giải thích, thật ngu ngốc!
Ngoài ra, bạn cần chú ý đến kỹ năng nghe và nói:
Nghệ thuật nghe không đơn giản là việc im lặng lắng nghe. Nên nhớ
bên kia không nhìn thấy vẻ mặt chăm chú của bạn. Họ chỉ cảm thấy sự chú ý
của bạn khi bạn lên tiếng đồng tình, góp lời vào cuộc thảo luận, như
"vâng, tôi đang nghe”, hoặc đơn giản là những câu ậm ừ cũng được. Đừng
im lặng tuyệt đối, người kia sẽ nghĩ họ đang độc thoại.
Hãy chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ, một chiếc bút để ghi lại những thông tin quan trọng.
Nghệ thuật nói: Dù không nói chuyện trực tiếp nhưng giọng nói sẽ
giúp bạn thể hiện hình ảnh của mình một cách khá sinh động. Hãy tươi
cười, nụ cười dù không được nhìn thấy vẫn giúp giọng nói tươi vui hơn,
thân thiện hơn. Hãy thể hiện sự nhiệt tình và tự tin trong lời nói của
bạn.
Đừng nói quá to cũng đừng thì thầm khiến đầu dây bên kia phải liên
tục hỏi lại. Đừng gào vào máy nhé, bạn đang quát thẳng vào tai người ta
đấy.
Hãy chú ý, nếu người ta gọi cho bạn, đừng "con cà con kê”, kéo dài
cuộc điện thoại không cần thiết. Có thể họ đang sốt ruột vì phải trả
tiền điện thoại đấy. |
|
Giao tiếp điện thoại - hình thức giao tiếp tiện lợi, nhanh chóng
Giao
tiếp qua điện thoại là hình thức giao tiếp diễn ra thường xuyên trong
cuộc sống hàng ngày cũng như trong kinh doanh, là hình thức giao tiếp
tiện lợi nhanh chóng, vượt không gian và thời gian. Giao tiếp điện thoại
là hình thức giao tiếp hai chiều nhanh chóng và tiện lợi không gì thay
thế được, giúp ta tiếp cận với khách hàng, cũng như giúp khách hàng tiếp
cận với chúng ta bất kể khoảng cách, thời gian, thời tiết. Trong kỹ
năng giao tiếp qua điện thoại có kỹ năng tiếp nhận điện thoại gọi đến và
kỹ năng gọi điện thoại đi. Kỹ năng tiếp nhận điện thoại gọi đến
Trong
kinh doanh bạn thường tiếp xúc với khách hàng mới bằng điện thoại và
người ta sẽ đánh giá bạn ngay từ lầ tiếp xúc đầu tiên này. Bạn sẽ dễ gây
ấn tượng xấu nếu bạn tiếp chuyện điện thoại một cách không ý nhị và
chuyên nghiệp. Khách hàng sẽ rất bực mình nếu gọi điện thoại đến phải
chờ lâu mới có người nghe máy. Nghệ thuật nghe không chỉ đơn giản là
việc im lặng lắng nghe. Người ở đầu dây bên kia không nhìn thấy vẻ mặt
chăm chú của bạn. Họ chỉ cảm thấy sự chú ý của bạn khi bạn lên tiếng
đồng tình, góp lời vào cuộc thảo luận, như: "vâng, tôi đang nghe” hoặc
đơn giản là những câu ậm ừ cũng được. Đừng im lặng tuyệt đối, người kia
sẽ nghĩ họ đang độc thoại. Dù không nói chuyện trực tiếp nhưng giọng nói
sẽ giúp bạn thể hiện hình ảnh của mình một cách khá sinh động. Hãy tươi
cười, nụ cười dù không được nhìn thấy vẫn giúp giọng nói tươi vui hơn.
Hãy thể hiện sự nhiệt tình và tự tin trong lời nói của bạn. Đừng nói quá
to, cũng đừng thì thầm khiến đầu dây bên kia phải liên tục hỏi lại.
Cũng đừng gào vào máy vì người ta sẽ nghĩ bạn đang quát vào tai người
ta. Hãy trả lời thẳng vào vấn đề. Cuối buổi nói chuyện hãy xác nhận lại
những điều đã trao đổi đẻ xem hai người đã thống nhất hoặc chưa thống
nhất với nhau điều gì để có thể đưa ra cách giải quyết thích hợp Kỹ năng gọi điện thoại đi
Để cuộc nói chuyện có hiệu quả, ta nên chọn
thời điểm gọi cho thích hợp, đó là thời điểm mà khách hàng không bận
bịu, tâm trạng dễ chịu. Muốn vậy ta phải nắm được lịch trình hoạt động
thường ngày của khách hàng. Hơn nữa cần tìm hiểu tâm lý, thị hiếu khách
hàng trước khi gọi đến để nói như thế nào cho phù hợp. Thời điểm cần
tránh gọi điện đó là vào giờ ăn cơm, nghỉ trưa, trước giờ đi làm,
ngay sau giờ đi làm về, giờ có phim hay, có đá bóng hay. Khi bạn gọi
điện đến thì câu đầu tiên là chào hỏi, tự xưng danh và xin lỗi nếu không
hẹn trước. Đi thẳng vào vấn đề cần nói và nói rõ ràng, ngắn gọn, nhẹ
nhàng. Khi kết thúc câu chuyện nên để cho khách hàng gác máy trước
Nguồn: business360
|